Danh mục

Tin Tức nỗi bật

HƯỚNG DẪN NGÂM TẨM TRE TƯƠI CHỐNG MỤC, MỐI, MỌT, MỐC

    

Tre là từ gọi chung các loại mai, vầu, diễn, luông, lồ ô. Tre có một nhược điểm là dễ bị mối, mọt, mục, mốc. Viện Lâm Nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu và đề ra nhiều quy trình xử lý bảo quản đáp ứng các yêu cầu sử dụng khác nhau.

Qui trình tẩm tre tươi:

Đặc điểm của tre là chia đốt, giữa hai đốt là các ỗng rỗng. Thành ống gồm các bo mạch dẫn truyền nhựa từ gốc đến ngọn. Trong trường hợp tre tươi hoặc tre mới chặt trong khoảng 10 ngày, cật tre còn xanh, hệ thống ống mạch còn thông Suốt.

Qui trình tẩm tre tươi lợi dụng tre có ống rỗng để chứa dung dịch thuốc, hai là hệ thống mạch dẫn truyền còn  thông suốt.

Các bước cụ thể như sau:

- Chuẩn bị :

Thuốc XM5 với số lượng bình quân tính cho 1 cây tre là 100g ( cây tre có kích thước bình quân dài 6m đường kính trung bình 10 cm) , xô nhựa để pha thuốc, gáo múc thuốc, que cạo ruột lụa ống tre.

Tre còn tươi mới chặt trong vòng 10 ngày, càng tươi càng thấm nước. Cắt theo độ dài sử dụng, khi cắt lựa 1 ống phía đầu gốc, nếu gặp loại tre gai đầu gốc ống có độ rỗng ít  thì có thể chọn 1 ống phía ngọn, cắt bỏ cục và lợi dụng ống đó để chứa dung dịch thuốc. Sau khi đã lựa được một ống không bị nứt, không bị dò do kiến đục, dùng que sắt, cạo rách phần ruột lụa phía trong ống (chỉ cần một ống ), rồi dựng cây tre vào 1 trạc cây, mái nhà hoặc góc tường, nếu làm nhiều có thể chôn giá đỡ rồi dựng các cây tre đã được chuẩn bị như trên.

- Pha thuốc và xử lý:

Dùng thuốc XM5 pha với dung dịch = 10% ( một kg thuốc pha với 10 lít nước ), khuấy đều cho tan trước 1 giờ, sau đó đổ dung dịch thuốc đầy các ống đã được chuẩn bị ở trên, thuốc sẽ thấm dọc thân cây. Dung tích ống có thể to nhỏ khác nhau nên phải đổ bổ sung cho đến khi dung dịch thuốc xuất hiện đầu kia gần giống màu dung dịch thuốc đổ vào là được.

Thời gian thuốc ngấm phụ thuộc vào tuổi tre, tre càng non thuốc thấm càng nhanh. Độ dài 1 cây tre dài 6m thời gian ngấm từ 50-70 giờ. Sau khi thấm thuốc tre có thể đưa vào sử dụng ngay hoặc có thể pha thành thanh.

Tre có tẩm thuốc hàng chục năm sẽ không bị mối, mọt và còn có tác dụng phòng mục.

An toàn lao động:

 - Khi tiến hành tẩm tre, người lao động phải được trang bị găng tay cao su và quần áo bảo hộ lao động để tránh tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo quản.

- Dung dịch thuốc thừa không được đổ xuống ao hồ hoặc gần nguồn nước sinh hoạt.

Thuốc chống mục,mối,mọt, mốc cho tre, gỗ, mây, mây tre lá bán tại

CTY TRƯỜNG AN

694/10 Nguyễn Kiệm, P.4, Quận Phú Nhuạn, Tp.HCM

ĐT(028) 5408 2773 – 5444 6792 – 0917 11 44 19

www.dietmoitruongan.com

 

Thuốc XM5 ngâm tẩm chống mối,mọt, mục, hà biển Sản phẩm có ngâm tẩm thuốc XM5 - hìnhảnh do Viện nghiên cứu cung cấp Sản phẩm không dùng XM5 -ảnh do Viện nghiên cứu cung cấp

 

 

   
Thuốc LN5 , XM5 chống mối, mọt, mốc cho gỗ, song, mây, n ứa   Sản phẩm không ngâm tẩm LN5 ( ảnh do viện nghiên cứu cung cấp)   Sản phẩm đã được ngâm tẩm LN5 ( ảnh do viện nghiên cứu cung cấp )

 

Bookmark and Share